การก่อสร้าง คืออะไร มีกี่ประเภท อะไรบ้าง มาทำความเข้าใจกัน

การก่อสร้าง

อย่างที่ทราบกันดีว่า งานก่อสร้างนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ไม่ว่าจะเป็นงานก่อสร้างประเภทไหนก็ล้วนแต่ต้องใช้ทักษะ และใช้ประสบการณ์มาก ๆ เลย โดยการทำงานก็จำเป็นที่จะต้องอาศัยผู้ที่มีประสบการณ์ และมีความชำนาญเฉพาะด้าน เพราะเป็นงานที่อันตราย และมีขั้นตอนยุ่งยากพอสมควร แต่ทั้งนี้ก็น่าจะมีบางคนที่ยังไม่เข้าใจว่าจริง ๆ แล้วการก่อสร้างคืออะไร แล้วมีกี่ประเภท ในบทความนี้จะมาช่วยอธิบายให้เข้าใจกันมากขึ้น

การก่อสร้าง คืออะไร

การก่อสร้าง (construction) คือ การทำกิจกรรม หรือว่าการกระทำที่จะก่อให้เกิดการประกอบ หรือการติดตั้งขึ้นมา โดยจะมารูปแบบของอาคาร, โครงสร้าง, ระบบสาธารณูปโภค หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งงานในลักษณะนี้จะเป็นงานทางด้านโยธาเป็นส่วนใหญ่นั่นเอง

สำหรับการก่อสร้างนั้น ก็ถือว่าเป็นการปฏิบัติวิชาชีพแขนงหนึ่ง โดยการก่อสร้างจะประกอบไปด้วยเรื่องของงานไม้, งานเหล็ก, งานปูนก่อฉาบ และงานคอนกรีต ซึ่งในการทำงานก็จะต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญในแขนงนั้น ๆ ในการทำงาน ทั้งนี้ชื่อของช่างที่เรียกก็จะแบ่งออกตามประเภทงานนั้น ๆ ที่ทำ เช่น งานไม้, งานปูน ฯลฯ อย่างไรก็ตาม หากจะเรียกรวม ๆ ก็จะเรียกกันว่า ช่างก่อสร้าง นั่นเอง การทำงานก่อสร้างนั้น เป็นอาชีพที่จะเรียกผู้ลงทุนรับจ้างทำงานประเภทนี้ว่า ผู้รับเหมา แต่หากว่าผู้รับเหมานั้นได้ทำการจดทะเบียนในรูปแบบนิติบุคคล จึงจะเปลี่ยนเป็นการเรียกว่า บริษัทรับสร้างบ้าน แทน

ประเภทของโครงการก่อสร้าง มีอะไรบ้าง

การก่อสร้างมีงานในหลาย ๆ ส่วนมาก ๆ และมีประเภทของการก่อสร้างหลายอย่างเลยด้วยเช่นกัน ซึ่งประเภทของการก่อสร้าง ก็มีดังต่อไปนี้

1. ประเภทงานอาคาร งานในส่วนนี้ก็จะ ได้แก่ งานบ้านพักอาศัย, งานอาคารพักอาศัยรวม ขนาดใหญ่, งานอาคารสำนักงาน, งานโรงเรียน, งานอาคารทางศาสนา, งานอาคารทางด้านอุตสาหกรรม และงานอาคารเพื่อใช้สำหรับทำกิจกรรมอื่น 

2. ประเภทงานถนนและระบบสาธารณูปโภคด้านขนส่ง งานในส่วนนี้ก็จะ ได้แก่ การทำถนน, การทำทางรถไฟ, งานระบบทางด่วน, การทำสนามบิน และ การทำท่าเทียบเรือ

3. งานระบบชลประทาน งานในส่วนนี้ก็จะ ได้แก่ การทำเขื่อน, การทำคลองส่งน้ำชลประทาน และงานอาคารประกอบอื่น ๆ

4. งานระบบสาธารณูปโภค อื่น ๆ งานในส่วนนี้ก็จะ ได้แก่ การทำท่อส่งน้ำ, การทำท่อส่งน้ำมัน, การทำท่อส่งแก๊ส, การทำโรงผลิตน้ำประปา, การทำโรงบำบัดน้ำเสีย, การทำโรงงานกำจัดขยะ และระบบกำจัดขยะแบบอื่น ๆ รวมถึงการทำโรงไฟฟ้า

จากทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็คงจะช่วยทำให้ได้เข้าใจกันมากขึ้นแล้วว่า การก่อสร้างคืออะไร แล้วจริง ๆ แล้วการก่อสร้างนั้นมีกี่ประเภท เป็นงานอะไรบ้าง